เครื่องมือสำคัญของช่างไฟที่ต้องใช้งานให้เป็น

2021 - 08 - 24

ภาพเปิดบทความเรื่อง เครื่องมือสำคัญของช่างไฟที่ต้องใช้งานให้เป็น

แน่นอนว่าเครื่องมือในการทำงานสำหรับช่างไฟฟ้าต่างก็มีหลายชิ้นโดยจะมีการใช้งานที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในการทำงาน ในฐานะช่างไฟฟ้าก็มักจะรู้ดีอยู่แล้วว่าเครื่องมือในการปฏิบัติงานไฟฟ้าต้องอยู่ในสภาพดี สมบูรณ์ สามารถใช้งานได้ปกติ อีกหนึ่งเครื่องมือที่ช่างไฟฟ้ามักพกติดตัวไว้ก็คือ เครื่องทดสอบแรงดันไฟฟ้าแบบไม่สัมผัส

เครื่องทดสอบแรงดันไฟฟ้าแบบไม่สัมผัสเป็นเครื่องมือทดสอบไฟฟ้าสำหรับช่างไฟฟ้ามืออาชีพ เพื่อตรวจหากระแสไฟฟ้าโดยไม่ต้องสัมผัสสิ่งใดนอกจากปลายหัววัด ในส่วนปลายของเครื่องทดสอบจะสว่างขึ้นหากมีกระแสไฟฟ้าเพื่อระบุว่าควรใช้งานอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือเสียบปลั๊ก ได้อย่างปลอดภัยหรือไม่ สามารถช่วยระบุสายไฟที่มีไฟฟ้า วงจรเปิด วงจรโอเวอร์โหลด หรือแม้แต่การลัดวงจรในสายไฟที่สามารถตรวจสอบได้

 

การใช้เครื่องทดสอบแรงดันไฟฟ้าแบบไม่สัมผัส

ก่อนใช้เครื่องทดสอบแรงดันไฟฟ้าแบบไม่สัมผัส ให้อ่านคำแนะนำการใช้เครื่องมือให้ครบทุกตัวอักษร จะช่วยให้ช่างไฟฟ้าคุ้นเคยกับการใช้งานอุปกรณ์อย่างถูกต้องมากขึ้น การทดสอบระบบไฟฟ้าช่างไฟต้องคำนึงถึงข้อจำกัดของสิ่งที่ทำได้ และไม่ได้ ต้องเข้าใจปัญหา และวิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้อง แต่เครื่องทดสอบแรงดันไฟฟ้าแบบไม่สัมผัสจะไม่สามารถตรวจจับพลังงานไฟฟ้าที่อยู่หลังกำแพงได้

เครื่องทดสอบแรงดันไฟแบบไม่สัมผัสจะมีลักษณะปากกา เป็นการตรวจสอบเพื่อให้แน่ใจว่าตัวนำไฟฟ้าไม่มีแรงดันไฟฟ้ากระแสสลับ โดยที่ช่างไฟฟ้าไม่จำเป็นต้องสัมผัสตัวนำไฟฟ้าได้โดยตรงที่อาจทำให้เกิดไฟฟ้าช็อตได้ โดยจะสามารถตรวจจับวัตถุที่มีกระแสไฟฟ้าสลับ (AC) หรือกระแสตรง (DC) ได้ และมีผลลัพธ์ที่แม่นยำ

เครื่องทดสอบแรงดันไฟฟ้าแบบไม่สัมผัสอาจมีปัญหาในการตรวจจับคลื่นความถี่สูง เพราะเนื่องจากช่างไฟฟ้าส่วนใหญ่ทำงานด้วยความถี่ต่ำเป็นหลัก เมื่อติดตั้งวงจรไฟฟ้าเข้าไปในบ้านช่างไฟฟ้าควรตามข้อควรระวังด้านความปลอดภัยทั้งหมดอย่างระมัดระวังในขณะที่ใช้อุปกรณ์ของคุณ

เครื่องทดสอบแรงดันไฟฟ้าแบบไม่สัมผัสสามารถระบุได้ว่ามีสายไฟอยู่ในบริเวณนั้น ๆ หรือไม่ โดยที่ช่างไฟฟ้าไม่ต้องสัมผัส และเสี่ยงต่อการถูกไฟฟ้าดูด ซึ่งในบางครั้งมัลติมิเตอร์อาจไม่สามารถทดสอบแรงดันไฟฟ้าได้อย่างแม่นยำ

 

เครื่องทดสอบแรงดันไฟแบบไม่สัมผัสกับมัลติมิเตอร์แตกต่างกันตรงที่เครื่องทดสอบแรงดันไฟคือ เครื่องทดสอบแรงดันไฟแบบไม่สัมผัสจะตรวจจับเฉพาะว่ามีแรงดันไฟหรือไม่ แต่มัลติมิเตอร์สามารถทดสอบการวัดระดับแรงดันไฟฟ้าบนสายไฟได้ด้วย

เครื่องตรวจจับแรงดันไฟฟ้าแบบนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ทำงานในสภาพแวดล้อมที่มีความเสี่ยงสูงต่อการโดนไฟดูด ไฟช็อต  ทำงานโดยการดึงกระแสไฟ AC จากวัตถุ และตรวจจับผ่านการเคลื่อนที่ของกระแสไฟฟ้าที่เชื่อมต่ออยู่บนอุปกรณ์

 

อย่างที่ KJL จะเน้นย้ำเสมอว่าความปลอดภัยต้องมาเป็นอันดับ 1 สิ่งที่สำคัญในการเริ่มต้นความปลอดภัยควรใช้เครื่องมือ และอุปกรณ์ในการทำงานที่ได้มาตรฐานในการป้องกันอันตรายจากไฟฟ้า โดยส่วนใหญ่ของระบบไฟฟ้าก็จะเกี่ยวข้องกับแรงดันไฟฟ้าทั้งสิ้น เช่นเดียวกันกับการใช้ ตู้ไฟ หรือ ตู้ MDB (Main Distribution Board) ที่ควบคุมระบบไฟฟ้าที่ดีที่สุด โดยมีหน้าที่จ่ายกำลังไฟฟ้าไปยังจุดที่เราวางไว้ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะสัมผัสต่อผู้ใช้งานโดยตรงไม่ว่าจะเป็นไฟช็อต ไฟดูด ไฟฟ้าลัดวงจร และยังต้องเลือกใช้รางครอบสายไฟที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ช่วยให้สายไฟดูเป็นระเบียบ ยืดอายุการใช้การใช้งาน และป้องกันอันตรายจากอุบัติเหตุทางไฟฟ้าเช่นเดียวกับตู้ไฟ

โดย ตู้ MDB (Main Distribution Board) และรางไฟของ KJL ผลิตด้วยกระบวนการคอมพิวเตอร์ที่มีความถูกต้อง แม่นยำสูง โดยเราเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตตู้สวิทช์บอร์ดขนาดใหญ่ ลูกค้าสามารถเลือกวัตถุดิบ สี ได้ตามที่ลูกค้าต้องการเลย แข็งแรง ทนทาน โดยที่ช่างไฟไม่ต้องกังวลเรื่องของการต้องเข้าไปบำรุง รักษาเลย เพราะเพียงเป็น ตู้ MDB ของ KJL ก็สามารถสบายใจเรื่องความปลอดภัยได้ ถ้าหากเป็น MADE TO ORDER จะใช้ระยะเวลาการผลิตไม่นาน รวดเร็วทันใจ สั่งด่วนได้เร็วอย่างแน่นอน