ตู้ MDB หรือ ตู้สวิตช์บอร์ดขนาดใหญ่ที่มีความสำคัญกับระบบไฟฟ้า

2021 - 06 - 25

 

จุดเด่นที่สำคัญของ KJL คือ สินค้า MADE TO ORDER ไม่เพียงแต่การมีตู้ไฟ รางเก็บสายไฟ แบบขนาดมาตรฐานเท่านั้น เพราะเรายังสามารถผลิต ตู้ MDB (Main Distribution Board) และ ตู้สั่งทำตามแบบต่างๆ โดยที่เราเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตตู้สวิตช์บอร์ดขนาดใหญ่ รวมถึงตู้คอนโทรลต่าง ๆ ลูกค้าสามารถเลือกวัสดุในการทำได้ตามที่ลูกค้าต้องการ ได้ทุกรูปแบบของการใช้งาน และ ระยะเวลาการผลิตที่รวดเร็วทันใจ  

 

ทำความรู้จักกับตู้ MDB คืออะไร

ตู้ MDB หรือ Main Distribution Board คือ ตู้สวิตช์บอร์ดขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่มีความเกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้าที่เหมาะสำหรับใช้ในโรงงานหรืออาคารขนาดกลางขึ้นไป โดยจะเป็นแผงควบคุมไฟฟ้าเพื่อจ่ายไปยังโหลดไฟต่าง ๆ รวมถึงการตรวจสอบระบบไฟฟ้าที่แหล่งจ่ายไฟฟ้า ปริมาตรกำลังการใช้ไฟฟ้า ระบบป้องกัน รวมถึงตรวจสอบกระแสไฟฟ้าลัดวงจร โดยช่างไฟจะสามารถทำการปรับปรุงแก้ไข บำรุงรักษาระบบไฟฟ้าได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น รวมถึงยังมีส่วนในการขยายระบบไฟฟ้าในอนาคตได้

 

หน้าที่สำคัญของตู้ MDB

 

1. จ่ายกำลังไฟฟ้า

ตู้ MDB จ่ายกำลังไฟฟ้าไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ผ่าน Switchgear ปกติแล้วจะเป็นไฟฟ้าแรงดันต่ำที่มีขนาดแรงดันไฟฟ้าอยู่ที่ 400-416VAC, 50Hz 3 เฟส 4 สาย แต่โรงงานอุตสาหกรรมจะใช้ไฟฟ้า 3 เฟสแทนการใช้ไฟฟ้า 1 เฟส แรงไฟฟ้า 230/240VAC 50Hz

2. ป้องกันระบบไฟฟ้า

ช่วยป้องกันระบบไฟฟ้า ในกรณีที่เกิดการผิดปกติที่อาจส่งผลให้เกิดการระเบิดอย่างรุนแรงได้

3. แสดงสถานะการทำงาน

การใช้งานบ่งบอกถึงคุณภาพของระบบไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็น Power meter ที่ใช้แสดงค่าพารามิเตอร์ และปริมาณพลังงานไฟฟ้า เช่น แรงดัน , กระแส , ความถี่ , กำลังงานไฟฟ้าจริง , กำลังงานไฟฟ้ารีแอคทีฟ และ Harmonic เพื่อวัดคุณภาพของการใช้พลังงาน 

 

4. เป็นระบบไฟฟ้าสำรอง 

 

การเลือกตู้ MDB ควรเลือกที่มีลักษณะดังต่อไปนี้


คุณสมบัติทางกลไกลที่ตู้ MDB ควรมีคือ สามารถรับแรงกลจากภายนอกได้ทุกสภาวะ ทนความร้อนได้ดี รวมถึงทนทานต่อสภาพแวดล้อมภายนอก และต้องช่วยป้องกันแผงวงจรไฟฟ้าภายในตู้จากสภาพอากาศอันไม่เหมาะสม เช่น ฝุ่นละออง, น้ำ และความชื้น และทนต่อความร้อนที่เกิดขึ้นภายในระบบได้ ไม่ว่าจะเป็นไฟช็อต ไฟฟ้าลัดวงจร ที่เกิดขึ้นจากความผิดปกติภายในตู้ และนอกจากนี้ตู้ MDB ควรมีความทนทานต่อต้านการผุกร่อนเพื่อการใช้งานในระยะยาวที่อาจมาจากความชื้น และสารเคมี 


ตู้ MDB ของ KJL จะช่วยป้องกันอันตรายให้กับผู้ที่อยู่ใกล้ โดยไม่ให้สัมผัสกับกระแสไฟฟ้าโดยตรง จนเกิดอันตรายร้ายแรง โดยเฉพาะกับช่างไฟที่ต้องเข้าไปตรวจสอบ บำรุง ดูแลรักษา นอกจากนี้ตู้ไฟยังมีหน้าที่ป้องกันอันตรายจากการเกิดไฟอาร์ก , ไฟฟ้าลัดวงจร , โหลดเกิน หรือกระแสไฟฟ้าเกิน , แรงดันไฟฟ้าเกิน , แรงดันไฟฟ้าตก , แรงดันไฟฟ้าหายบางเฟส , แรงดันไฟฟ้าสลับเฟส , ป้องกันเมื่อมีกระแสรั่วลงดิน และ ป้องกันฟ้าผ่า  เสริมด้วยความแข็งแรง ทนทาน ในแบบเฉพาะจาก KJL ด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยจากประเทศญี่ปุ่น Software อันชาญฉลาดที่ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมการผลิตทั้งหมด และออกแบบผลิตภัณฑ์ตามความต้องการลูกค้าได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ 

 

หลักในการติดตั้งตู้ MDB


สำหรับช่างไฟมือใหม่ในการติดตั้งตู้สวิตช์บอร์ดขนาดใหญ่เบื้องต้นนั้น เริ่มจากการคำนวณพื้นที่ในการวางตู้ สำหรับตู้ไฟที่มีขนาดใหญ่แล้ว จำเป็นจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก จะต้องไม่ตั้งติดชิดกับพนังมากจนเกินไป เว้นระยะห่างประมาณ 120 เซนติเมตร เพื่อให้ช่างไฟสามารถเข้าไปตรวจสอบรวมถึงบำรุงรักษาได้ และต้องมีแสงสว่างมากเพียงพอ โดยจะต้องมีทางเข้าออกได้อย่างสะดวก เพื่อความรอบคอบหากเกิดอุบัติเหตุขึ้น และต้องเป็นห้องควบคุมพิเศษเฉพาะเท่านั้น 

 


พื้นที่ว่างเพื่อปฏิบัติงานแบ่งออกเป็น 2 แบบ

 

1. ที่ว่างเพื่อปฏิบัติงานระบบแรงดันต่ำ

ต้องมีความกว้างไม่น้อยกว่า 0.75 เมตร ทางเข้ากว้างโดยประมาณ 0.60 เมตร และสูง 2.00 เมตร และต้องห่างจากผนังขอบมุมต่าง ๆ อยู่ที่ 1.10 เมตรโดยประมาณ พื้นที่เพื่อปฏิบัติงานระบบแรงดันต่ำที่มีแรงดันวัดเทียบกับดินไม่เกิน 600v ประตูตู้ MDB ควรเปิดได้ 90 องศา เมนสวิตช์ แผงสวิตช์และแผงย่อย เมื่อติดตั้งในอาคารต้องมีแสงสว่างบริเวณพื้นที่ว่าง เพื่อปฏิบัติงานโดยที่ความส่องสว่างเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 200 ลักซ์

 

2. ที่ว่างเพื่อปฏิบัติงานระบบแรงดันสูงที่มีแรงดันวัดเทียบกับดินเกิน 600v

ต้องมีความกว้างไม่น้อยกว่า 0.90 เมตร สูง 2.00 เมตร พื้นที่ของทางเข้าจะต้องกว้างโดยประมาณ 0.60 เมตร และสูง 2.00 เมตร หากในกรณีที่มีตัวนำเปลือยไม่ว่าจะมีระดับแรงดันเท่าไหร่ หรือตัวนำหุ้มฉนวนที่มีแรงดันมากกว่า 1000v แล้วอยู่ใกล้ทางเข้าจะต้องมีการกั้นเพื่อความปลอดภัย และถ้าตู้มีความกว้างเกิน 1.80 เมตร จะต้องมีทางเข้าห้องอย่างน้อยสองทาง และต้องมีความสว่างเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 200 ลักซ์ 

และในกรณีที่ตู้ MDB ตั้งอยู่ในพื้นที่กลางแจ้ง ในส่วนที่มีไฟฟ้าของบริภัณฑ์เกิน 50v ควรมีวิธีการรั้วรอบขอบชิดอย่างแน่นหนา เพื่อป้องกันไม่ให้ช่างไฟ หรือบุคคลอื่น ๆ เสี่ยงจะได้รับอันตรายจากระบบไฟฟ้า

 

จะเห็นได้ว่าความโดดเด่นของ KJL นอกจากจะมีตู้ไฟ รางไฟ ขนาดมาตรฐานแล้ว ยังมีตู้สวิตช์บอร์ดขนาดใหญ่อย่างตู้ MDB ที่สามารถตอบโจทย์ทุกการใช้งาน โดยเฉพาะกับงานติดตั้งระบบไฟฟ้าเป็นอย่างมาก พร้อมกับมาตรฐานการกันฝุ่น กันน้ำ ที่รับรองได้สูงสุดถึง IP65 โดยสินค้าของ KJL จะผลิตโดยคำนึงถึงการใช้งานเป็นหลัก ลูกค้าสามารถเลือกเฉดสี วัตถุดิบ ขนาด พื้นผิววัสดุ ไม่ว่าจะเป็น เหล็ก สแตนเลส หรือ อลูมิเนียม ได้ตามต้องการ โดยเน้นหลักความปลอดภัยและคำนึงถึงคุณภาพของสินค้าอยู่เสมอ ทำให้ KJL สามารถเป็นอันดับหนึ่งที่ช่างไฟเชื่อมั่นมากว่า 35 ปี