5 เรื่องที่ช่างไฟฟ้าต้องรู้ สู่ความปลอดภัยในการทำงานไฟฟ้า

2020 - 12 - 28

1. การทดสอบ FOP หรือ Fall of Potential 

เป็นการทดสอบที่ทำเพื่อตรวจสอบเบรกเกอร์ หรือสวิตช์ที่ติดตั้งใหม่ว่าไม่สามารถเชื่อมต่อกับความต้านทานสูงได้ นอกจากนี้การทดสอบ FOP ยังสามารถใช้เพื่อแยกการเชื่อมต่อที่มีความต้านทานสูงบนอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของช่างไฟฟ้าได้อีกด้วย เพียงแค่ใช้ Multimeter ที่ตั้งค่าเป็นมิลลิโวลต์ หรือช่วงแรงดันไฟฟ้าต่ำสุดจากนั้นใช้วัดอุปกรณ์ที่เป็นปัญหา การอ่านเปรียบเทียบจะดีที่สุดเช่น สวิตช์นิรภัยแบบ 3 ขั้วของมอเตอร์กระแสไฟฟ้าควรเท่ากันทั้งสามขั้ว ในขณะที่วัดค่าควรคำนึงถึงความปลอดภัย เพราะการทดสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าค่อนข้างมีความอันตราย

 

2. ใช้ Megger Test

การใช้ Megger Test ประโยชน์อย่างยิ่งเมื่อคุณทำงานไฟฟ้า ใช้เพื่อทดสอบความต้านทานของฉนวนที่จะช่วยลดอันตราย หากมีฉนวนที่ชำรุด เสียหายที่ทำให้เซอร์กิตเบรกเกอร์ขาด หรือฟิวส์ระเบิดจนอาจส่งผลให้เกิดไฟฟ้าช็อตอย่างรุนแรงได้

 

3. การขันต่อไฟฟ้าที่แน่นเกินไป

หากช่างไฟไม่ได้ใช้ประแจแรงบิดเพื่อขันการเชื่อมต่อไฟฟ้าโอกาสที่คุณจะขันแล้วแน่นเกินไปก็อาจเกิดขึ้นได้จนทำให้ตัวนำไฟฟ้าเสียหาย นอกจากนี้การขันสลักเกลียวให้แน่นมากจนเกินไปจะทำให้วัสดุเกิดความแน่นมากสลักเกลียวอาจมีปัญหาในระหว่างที่เกิดไฟฟ้าขัดข้องได้ ควรขันให้พอดีไม่แน่นมากหรือหลวมมากจนเกิดไปเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน

 

4. ใช้อุปกรณ์ตู้ไฟ รางไฟ ที่ได้มาตรฐาน

ความปลอดภัยมักจะมากับอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน หรือคุณจะปฏิเสธว่ามันไม่จริง ? ขึ้นชื่อว่าไฟฟ้า อย่าเสี่ยงกับอะไรที่ไม่น่าไว้ใจ แต่หากใช้ตู้ไฟ รางสายไฟ KJL ก็จะหมดกังวัลเรื่องนี้ไปได้เลย เพราะยืนยันคุณภาพด้วยการได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐานสากล ISO 9001:2015 (Full System) โดยใช้เทคโนโลยีจากญี่ปุ่นเพื่อยกระดับสินค้า อีกทั้งยังสามารถออกแบบได้ตามต้องการของผู้ใช้งานอีกด้วย

 

5. อุปกรณ์ทดสอบที่ดีที่สุด คือ ดวงตา 

ควรประเมินสถานการณ์ก่อนสัมผัสหรือลงมือปฏิบัติงานเพื่อรู้ก่อนว่าปัญหาคืออะไร สิ่งสำคัญคืออย่าละเลยอุปกรณ์ PPE เป็นอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลได้รับการออกแบบมาเพื่อลดการบาดเจ็บ และเสียชีวิต 

 

ถึงแม้ว่าช่างไฟฟ้าส่วนมากจะเรียนรู้วิธีป้องกันตนเองในการทำงานมามากมายแล้ว แต่หากละเลย หรือชะล่าใจก็อาจทำให้เข้าใกล้กับอันตรายได้อย่างไม่รู้ตัว อย่าลืมที่จะเรียนรู้ข้อจำกัดของคุณ เช่น เรื่องความสามารถ หรือสภาพร่างกาย อย่าทำให้ตัวเองตกอยู่ในสถานการณ์ที่อันตรายเกินความสามารถ