เหล็ก สแตนเลส อลูมิเนียมต่างกันอย่างไร

2020 - 09 - 28

วัสดุหลากหลายชนิดจาก KJL เช่น เหล็ก สแตนเลส อลูมิเนียม สำหรับใช้ทำตู้ไฟ

เหล็ก สแตนเลส อลูมิเนียมต่างกันอย่างไร

ตู้ไฟ รางไฟ KJL สามารถตอบโจทย์ได้ทุกความต้องการ ไม่ว่าจะเป็น วัตถุดิบ เหล็ก สแตนเลส หรือ อลูมิเนียม ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย

เหล็ก

เหล็กมักเป็นวัสดุแรกๆ ที่เรานึกถึง เวลาอยากได้ตู้ไฟสักใบ อยากให้มีความแข็งแรง รับน้ำหนักได้ดี และอยากได้ตู้ไฟที่มีอายุการใช้งานนานๆ  แต่ข้อเสียของเหล็กคือเป็นสนิมง่าย หากไม่ได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกวิธี งานตู้เหล็กสามารถพ่นสีได้หลากหลายรูปแบบซึ่งมักจะเป็นสินค้าที่หลายท่านนิยมใช้ และอีกหนึงเหตุผลที่เหล็กถูกเลือกใช้บ่อยครั้งเนื่องจากราคาที่ย่อมเยาเมื่อเปรียบเทียบกับสแตนเลสหรืออลูมิเนียม

 

สแตนเลส

สแตนเลสคือโลหะผสมกับเหล็ก ผิวสวยกว่าชนิดเหล็ก น้ำหนักเบากว่าเหล็กแต่มีความคงทน สแตนเลสมีความเปราะกว่าวัสดุชนิดเหล็ก จึงไม่เหมาะสำหรับงานตู้ไฟที่ต้องดัดงอมากๆ มีความคงทนต่อการกัดกร่อน หรือเป็นสนิม แต่สแตนเลสจะดูแลรักษาง่ายกว่าวัสดุชนิดเหล็ก งานตู้ไฟที่เหมาะกับวัสดุสแตนเลสจำพวกที่ต้องใช้ใน อุตสาหกรรมทางการแพทย์ และ อุตสาหกรรมห้องเย็น นอกจากนี้สแตนเลสมักถูกเลือกใช้ในงานนอกสถานที่เนื่องจากมีความคงทนต่อสภาพแวดล้อมเป็นอย่างดีไม่ว่าจะเป็น แดด ฝน หรือ สถานที่ใกล้ทะเล

 

อลูมิเนียม

อลูมิเนียมจะมีสีขาวเหมือนเงิน เนื้อจะมันวาวไม่หมองง่าย ข้อดีของตู้ไฟอลูมิเนียมคือ ดูดี ง่ายต่อการผลิต ต่อต้านดารกัดกร่อนได้ดี มีความเหนียวต่อการแตกหักสูง แต่จะนำความร้อนได้ไวกว่าพวกตู้ไฟที่ทำมาจากสแตนเลสหรือเหล็ก และที่สำคัญคือตู้ไฟอลูมิเนียมจะมีน้ำหนักเบากว่า จะเหมาะกับงานที่น้ำหนักมีนัยยะสำคัญต่อการทำงาน ยกตัวอย่างเช่นงานเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์