ไฟบ้านกี่โวลต์ กระแสไฟฟ้าที่ใช้ตามบ้านเป็นแบบไหน

2024 - 05 - 03

ภาพเปิดบทความเรื่องไฟบ้านกี่โวลต์
เคยสงสัยกันหรือไม่ว่า ทำไมระบบไฟฟ้าในบ้านของแต่ละประเทศถึงมีความแตกต่างกัน บางประเทศใช้ระบบ 110 โวลต์ (V) แต่บางประเทศใช้ระบบ 220 โวลต์ และทำไมเราถึงไม่นิยมใช้ไฟฟ้ากระแสตรง ทั้ง ๆ ที่มีความปลอดภัยสูงกว่า บทความนี้จะพาคุณไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับกำลังไฟ และระบบกระแสไฟฟ้า ว่ามีกี่แบบ แต่ละแบบมีข้อดีข้อเสียอย่างไร และในประเทศไทยใช้ระบบไฟบ้านกี่โวลต์?

 

ทำความเข้าใจ ไฟฟ้ามีกี่ประเภท?

โดยหลักแล้ว ไฟฟ้าสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ ได้แก่ 


1. ไฟฟ้าสถิต (Static Electricity) 

โดยไฟฟ้าสถิต เกิดจากการสะสมประจุไฟฟ้าบนวัตถุชั่วขณะ มักพบในธรรมชาติ เช่น ฟ้าผ่า หรือเกิดขึ้นจากการเสียดสี เช่น การถูลูกโป่งกับผ้าขนสัตว์ 


2. ไฟฟ้ากระแส (Current Electricity) 

เกิดจากการเคลื่อนที่ของประจุไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง และยังสามารถจำแนกย่อยออกเป็น 2 ชนิด ได้แก่


2.1 ไฟฟ้ากระแสตรง (Direct Current: DC)

เป็นระบบไฟฟ้าที่มีแรงดันไฟฟ้าคงที่ มักพบได้ในแหล่งกำเนิดไฟฟ้าขนาดเล็กที่สามารถเก็บประจุได้ เช่น แบตเตอรี่ ถ่านไฟฉาย ไดนาโม และโซลาร์เซลล์ เป็นต้น อีกทั้งยังเป็นระบบไฟฟ้าที่ใช้ในเครื่องใช้ไฟฟ้าหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ ริโมตคอนโทรล หรือไฟฉาย ให้สามารถทำงานได้

ทิศทางการไหลไฟฟ้ากระแสตรง

ไฟฟ้ากระแสตรงจะไหลไปในทิศทางเดียวกันอย่างสม่ำเสมอ ในรูปแบบเส้นตรง จากขั้วบวกของแหล่งกำเนิดไฟฟ้า ผ่านเข้าไปยังอุปกรณ์ไฟฟ้า และวิ่งกลับเข้าไปยังขั้วลบของแหล่งกำเนิดไฟฟ้าเพื่อให้ครบวงจร

ความถี่ไฟฟ้ากระแสตรง

เนื่องจากไฟฟ้ากระแสตรงมีการไหลไปในทิศทางเดียว ไม่เหมือนกับไฟฟ้ากระแสสลับที่มีการไหลเป็นรอบ (Cycle) ไฟฟ้ากระแสตรงจึงไม่มีความถี่ (ความถี่ = 0)


2.2 ไฟฟ้ากระแสสลับ (Alternating Current: AC)

เป็นระบบไฟฟ้าที่มีแรงดันไฟฟ้าเปลี่ยนแปลงค่าไปมาอย่างต่อเนื่อง สลับระหว่างค่าบวกและค่าลบ เหมาะสำหรับการส่งกระแสไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าไปยังอาคารบ้านเรือนต่าง ๆ  เนื่องจากมีความเสถียร และสามารถเดินทางได้ไกลกว่าระบบไฟฟ้ากระแสตรง

ทิศทางการไหลไฟฟ้ากระแสสลับ

ไฟฟ้ากระแสสลับ จะไหลไปในสองทิศทางสลับกัน ออกจากทั้งขั้วบวกและขั้วลบของแหล่งกำเนิดไฟฟ้าเป็นจังหวะ ทำให้เกิดคลื่นความถี่เป็นรอบ (Cycle)


ความถี่ไฟฟ้ากระแสสลับ

ความถี่ที่เกิดขึ้นจะมีหน่วยวัดเป็นเฮิรตซ์ (Hz) หรือจำนวนรอบคลื่นต่อวินาที โดยความถี่ของไฟฟ้ากระแสสลับจะแบ่งออกเป็น 2 ระบบ ได้แก่ 50 เฮิรตซ์ ซึ่งเป็นมาตรฐานดั้งเดิมที่นิยมใช้ทั่วโลก และ 60 เฮิรตซ์ ซึ่งเป็นมาตรฐานใหม่ที่นิยมใช้ในโซนทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้

ตามมาตรฐานไฟบ้านทั่วโลกในปัจจุบันจะนิยมใช้ ไฟฟ้ากระแสสลับ ขนาดแรงดันไฟฟ้าตั้งแต่ 110 - 240 โวลต์ ซึ่งเป็นปริมาณแรงดันไฟฟ้าที่เพียงพอสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนแทบทุกประเภท

คนกำลังตรวจแรงดันไฟฟ้าที่ใช้ภายในบ้าน

ไฟบ้านกี่โวลต์ เป็นกระแสไฟชนิดไหน?

ปัจจุบัน กระแสไฟฟ้าที่ใช้ตามบ้านในประเทศไทยจะเป็นระบบไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) แบบ 1 เฟส 2 สาย แรงดันไฟฟ้า 220 โวลต์ ความถี่ 50 เฮิรตซ์ ซึ่งเป็นระบบไฟฟ้าที่ใช้ค่อนข้างแพร่หลายในหลากหลายประเทศ เนื่องจากมีต้นทุนในการผลิตสายไฟหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ที่ประหยัดกว่าและสามารถส่งไปยังพื้นที่ห่างไกลได้โดยสูญเสียพลังงานในการส่งกระแสไฟฟ้าน้อยกว่าเมื่อเทียบกับระบบไฟฟ้าที่มีแรงดันไฟฟ้า 110 โวลต์

 

ระบบไฟฟ้า เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับการใช้ชีวิตในปัจจุบัน ช่างไฟจึงควรมีความเข้าใจเกี่ยวกับระบบไฟฟ้ากระแสตรงและกระแสสลับว่ามีความสำคัญอย่างไร รวมถึงมาตรฐานในประเทศไทยว่าใช้ระบบไฟบ้านกี่โวลต์ และความถี่เท่าไร เพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน

นอกจากนี้ การติดตั้งรางไฟคุณภาพสูง แข็งแรง ทนทาน ผลิตด้วยมาตรฐานสากล จะช่วยจัดระเบียบสายไฟภายในบ้านเรือนหรืออาคารพาณิชย์ ให้ดูเรียบร้อย สะดวกต่อการซ่อมแซม บำรุงรักษาของช่างไฟ และป้องกันความเสี่ยงจากสายไฟชำรุดอันเกิดจากความร้อนสูงหรือการกัดแทะได้

 

KJL ผู้นำนวัตกรรมตู้ไฟ รางไฟ ที่ช่างไฟเชื่อมั่น ด้วยเทคโนโลยีการผลิตจากประเทศญี่ปุ่น สอบถามข้อมูลสินค้าได้ที่ 
LINE Official Account: @KJL.connect หรือคลิก https://lin.ee/lzVhFfo
Facebook: facebook.com/KJLElectric