อุปกรณ์สำคัญในการเดินไฟบ้าน

2021 - 09 - 16

ภาพเปิดบทความเรื่อง อุปกรณ์สำคัญในการเดินไฟบ้าน

ในการเดินสายไฟฟ้าภายในบ้านนั้นสำหรับช่างไฟมืออาชีพก็จะบอกว่ามันง่ายมาก เพราะไม่ซับซ้อน และขั้นตอนเยอะเหมือนกับการเดินสายไฟภายในอาคารใหญ่ ๆ หรือโรงงาน ซึ่งอาจทำให้ช่างไฟบางส่วนที่ละเลยเรื่องความปลอดภัยเพียงเพราะความเคยชิน รู้ไหมว่าอุบัติเหตุไฟฟ้าดูดที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่เกิดจากการไม่ใช้อุปกรณ์ความปลอดภัยทางไฟฟ้าที่เหมาะสม เพราะความผันผวนของแรงดันไฟฟ้า และปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมในการทำงาน อาจส่งผลให้เกิดอันตรายได้เสมอ

ซึ่งไม่ว่าจะเป็นการเดินสายไฟฟ้า การทดสอบ การบำรุงรักษา หรือการติดตั้งตู้ไฟ รางไฟ การใช้อุปกรณ์เสริมความปลอดภัยที่เหมาะสมไม่เพียงแต่จะรับประกันความปลอดภัยเท่านั้น แต่ยังทำให้ช่างไฟสามารถจัดการกับอุปกรณ์ไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพก่อนที่คุณจะเดินสายไฟฟ้าในบ้าน และอุปกรณ์สำคัญในการเดินไฟบ้านมีดังนี้

 

อุปกรณ์เดินสายไฟในบ้าน มีอะไรบ้าง

1. ถุงมือฉนวน

ส่วนใหญ่การเดินสายไฟในบ้านมักจะเกี่ยวข้องกับการใช้มือโดยทั้งสิ้น ซึ่งการใช้มือเปล่าก็อาจจะถนัดที่สุดสำหรับช่างไฟ แต่แลกมาด้วยความอันตรายสูง ช่างไฟจึงจำเป็นต้องมีถุงมือหุ้มฉนวนซึ่งเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ความปลอดภัยหลักที่ช่างไฟจำเป็นต้องมีเพื่อปกป้องมือสัมผัสกับกระแสไฟฟ้า และควรมีถุงมือหุ้มฉนวนมากกว่าหนึ่งคู่เสมอ เนื่องจากถุงมือหุ้มฉนวนจะมีลักษณะเป็นยางที่ไม่นำไฟฟ้า จึงเป็นทางเลือกที่ดีในการหลีกเลี่ยงไฟฟ้าช็อต

 

2. แว่นตาป้องกัน

สำหรับแว่นตาป้องกันอาจจะไม่ต้องใส่ตลอดเวลาในการทำงานไฟฟ้าก็ได้ เลือกใส่เฉพาะในกรณีที่เหมาะสมจะดีกว่า เนื่องจากดวงตาเป็นอวัยวะที่บอบบางที่สุด ช่างไฟจึงต้องให้ความสนใจและปกป้องดวงตาเป็นอย่างดี ช่วยป้องกันประกายไฟจากไฟฟ้า และฝุ่น และวัตถุแปลกปลอม เข้าดวงตาในขณะทำงาน

 

3. หมวกแข็ง

การเดินสายไฟภายในบ้านอาจเกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้าบริเวณพื้นที่สูง ๆ หมวกแข็งจึงเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ความปลอดภัยที่สำคัญที่ช่วยป้องกันไฟฟ้าช็อตได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริเวณที่มีตัวนำไฟฟ้าเหนือศีรษะ นอกจากอุบัติเหตุไฟฟ้าช็อต และไฟไหม้แล้ว หมวกก็ยังช่วยลดอาการบาดเจ็บที่ศีรษะอาจเกิดขึ้นได้จากความบังเอิญในการทำงานของช่างไฟ เช่น การชนกับสิ่งกีดขวาง หรือสิ่งของอาจตกลงมาจากที่สูง

 

4. เครื่องตรวจจับแรงดันไฟฟ้า

เรียกว่าเป็นอุปกรณ์หลักที่สำคัญที่ช่างไฟทุกคนควรมีเลนทีเดียว ถึงแม้ว่าในการทำงานไฟฟ้าจะต้องปิดสวิตช์ไฟก่อนที่จะทำงานกับระบบสายไฟทุกครั้งแต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีกระแสไฟหลงเหลืออยู่ ช่างไฟควรตรวจสอบให้ดีว่าว่าวงจรไฟฟ้ายังมีกระแสไฟอยู่หรือไม่ ซึ่งเครื่องตรวจจับแรงดันไฟฟ้ามีประโยชน์อย่างมากเพราะจะช่วยป้องกันอันตรายอย่าง ไฟช็อต ไฟดูด ได้เป็นอย่างดี

เครื่องตรวจจับแรงดันไฟฟ้ามีสองประเภทที่สามารถใช้กับงานไฟฟ้าได้ คือ เครื่องตรวจจับแรงดันไฟฟ้าแบบไม่สัมผัส และเครื่องทดสอบเต้ารับ เครื่องตรวจจับแรงดันไฟฟ้าแบบไม่สัมผัสมีความน่าเชื่อถือและปลอดภัยกว่าเครื่องทดสอบเต้ารับ สาเหตุหลักเป็นเพราะเครื่องตรวจจับแรงดันไฟฟ้าแบบไม่สัมผัสสามารถตรวจจับสายไฟได้โดยที่ไม่ต้องสัมผัสกับสายไฟ นอกจากนี้ยังมีราคาถูกมาก แต่ในทางกลับกัน เครื่องทดสอบเต้ารับก็สามารถให้ค่าลบที่ผิดพลาดได้แม้ว่าสายไฟจะมีกระแสไฟฟ้าวิ่งอยู่ก็ตาม ดังนั้นในการเลือกเครื่องตรวจจับแรงดันไฟฟ้าควรเลือกที่ได้รับการรับรอง และได้มาตรฐานการทำงาน อย่าเห็นแก่ของถูก เพราะอาจทำให้เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

 

5. เครื่องปอกสายไฟแบบพกพา

ซึ่งจะมีลักษณะเรียวเล็กคล้านคัตเตอร์ เป็นเครื่องมือที่ต้องมีในการถอดฉนวนเคลือบในขณะที่เดินสายไฟใหม่ให้กับอาคาร หรือบ้าน ต่าง ๆ นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์มากในการดึงปลายสายไฟเพื่อเชื่อมต่อกับขั้วอื่น ๆ ของวงจรไฟฟ้า เนื่องจากเครื่องมือนี้จะมีรอยบากที่แหลมคมที่สามารถเอาสารเคลือบฉนวนออกได้โดยไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อตัวนำ ซึ่งตามหลักการแล้วเครื่องปอกสายไฟจะมีสองประเภทที่ใช้สำหรับเดินสายไฟฟ้า จะเป็นแบบแมนนวล และแบบอัตโนมัติ เครื่องปอกสายไฟแบบแมนนวลเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ในการปรับสายไฟในสัดส่วนที่เหมาะสม แต่ถ้าหากเป็นช่างไฟมือใหม่ ในการเดินสายไฟฟ้าควรใช้เครื่องปอกสายไฟอัตโนมัติเพื่อให้ง่ายต่อการทำงาน และช่วยลดความผิดพลาด แต่ข้อแนะนำก็คือเครื่องปอกสายไฟจะใช้งานได้กับสายไฟบางประเภทเท่านั้น ดังนั้นก่อนนำมาใช้งานควรศึกษาให้ดีจากคู่มือ และผู้เชี่ยวชาญ เพื่อความปลอดภัย

และนอกจากอุปกรณ์ดังกล่าวข้างต้นแล้ว รางเก็บสายไฟ ก็เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์เดินสายไฟในบ้าน ที่ช่างไฟทุกคนควรให้สำสัญ เนื่องจากรางเก็บสายไฟเหล่านี้ จะช่วยเก็บสายไฟให้เป็นระเบียบ เรียบร้อย ไม่พันกัน ทำให้บ้าน/อาคารดูสวยงาม สะอาดตา และยังช่วยป้องกันสายไฟจากความเสียหาย ฝุ่นละออง สัตว์เลื้อยคลาน ความชื้น ซึ่งอาจทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร หรือไฟฟ้าช็อตได้อีกด้วย

ช่างไฟบางคนอาจมองว่าการพกอุปกรณ์หลายชิ้นอาจสร้างความเกะกะรำคาญใจ ซึ่งบางอย่างก็อาจจะไม่จำเป็นเลยด้วยซ้ำ อย่าคิดแบบนั้นเลย เชื่อเถอะว่าอันตรายเกิดขึ้นง่ายกว่าที่คิด บางชิ้นก็ควรมีติดไว้เผื่อเหตุฉุกเฉิน จงจำไว้เสมอว่าความปลอดภัยต้องมาเป็นอันดับ 1