ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นภดล วิวัชรโกเศศ
นอกเหนือจากการออกแบบระบบไฟฟ้าให้ถูกต้องตามหลักวิศวกรรมและมาตรฐานการติดตั้งที่เกี่ยวข้องแล้ว การเลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีคุณภาพและติดตั้งอย่างถูกวิธีก็สำคัญต่อความปลอดภัยของระบบการจ่ายไฟฟ้าแรงต่ำเช่นเดียวกัน ในบทความนี้ KJL จึงขอนำเสนอเทคนิคที่ช่างไฟควรทราบ เกี่ยวกับการเข้าสายหรือเชื่อมต่อตัวนำกับเซอร์กิตเบรกเกอร์ เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน ตลอดจนบำรุงรักษาบริภัณฑ์ไฟฟ้าให้มีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น
การเชื่อมต่อระหว่างตัวนำและอุปกรณ์ป้องกัน (Protective devices) เช่น เซอร์กิตเบรกเกอร์ มีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากโดยปกติอุปกรณ์ประเภทตัวนำ ไม่ว่าจะเป็น สายไฟ (Cable) หรือบัสบาร์ (Busbar) จะถูกใช้เพื่อการเชื่อมต่อ หากการเชื่อมต่อระหว่างตัวนำกับเซอร์กิตเบรกเกอร์ทำอย่างไม่ถูกวิธีหรือไม่เหมาะสม ก็อาจส่งผลให้จุดเชื่อมต่อดังกล่าวหลวม จนทำให้เกิดความร้อนสะสม และอาจเกิดเปลวไฟได้
ตัวนำสามารถจำแนกออกได้เป็น 4 ระดับ (อ้างอิงตามมาตรฐาน IEC 60228) เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานที่แตกต่างกัน ได้แก่
ทั้งนี้ สายไฟฟ้าชนิดระดับ 1 และ 2 จะเหมาะสมกับการติดตั้งประเภทยึดติดกับที่ (Fixed installation) ส่วนชนิดระดับ 5 และ 6 จะเหมาะสมกับการการติดตั้งที่ต้องการคุณสมบัติความอ่อนตัวของสายไฟทั้งแบบยึดติดกับที่และไม่ยึดติดกับที่ (fixed or mobile installations where connections subject to continuous bending)
ในกรณีที่ต้องการติดตั้งสายไฟในระบบจำหน่ายแรงต่ำที่มีปริมาณกระแสไฟฟ้าสูง สายไฟฟ้าระดับที่ 2 และ 5 คือตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุด
การเชื่อมต่อสายไฟฟ้าเข้ากับเซอร์กิตเบรกเกอร์สามารถทำได้หลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับประเภทของชนิดขั้วต่อสายของเซอร์กิตเบรกเกอร์ตามที่ผู้ผลิตกำหนดและให้ช่างไฟฟ้าเลือกใช้งาน (Typologies of terminals) โดยทั่วไปช่างไฟฟ้าสามารถติดตั้งสายไฟฟ้าระดับที่ 1 และ 2 เข้าไปได้โดยตรงที่ลักซ์ (Lugs) หรือขั้วต่อสายของเซอร์กิตเบรกเกอร์ได้โดยตรงโดยระยะการเข้าสายรวมทั้งขนาดแรงการขันน็อต (Torque) ต้องเป็นไปตามคำแนะนำของผู้ผลิต เพื่อให้การเข้าสายแน่นเพียงพอและเป็นไปตามมาตรฐานการติดตั้ง การติดตั้งดังกล่าวสามารถกล่าวได้ว่าถูกต้องสะดวก และเพียงพอที่ทำให้เกิดความปลอดภัย ถ้าขนาดของลักซ์และขนาดสายไฟฟ้ามีความสอดคล้องกันดังรูปที่ 1
ทั้งนี้ หากขนาดของสายไฟฟ้าใหญ่กว่าขนาดของลักซ์จากเงื่อนไขการออกแบบและติดตั้ง ช่างไฟฟ้าสามารถเลือกใช้ประเภทขั้วต่อสายเป็นแบบชนิดบัสบาร์ โดยสายไฟฟ้าต้องมีการเข้าหางปลา เพื่อใช้เชื่อมต่อกับบัสบาร์ดังรูปที่ 2 การเชื่อมต่อวิธีนี้ช่างไฟฟ้าต้องมีความชำนาญและต้องใช้ความละเอียดรอบคอบในการทำงานมากขึ้น ตั้งแต่ระยะการปอกฉนวนสายไฟที่ต้องสัมพันธ์กับระยะเข้าสายของหางปลา (Copper compression lugs) เทคนิคการใช้คีมย้ำเพื่อให้สายไฟฟ้าและหางปลามีการยึดติดกันแบบแน่นตามมาตรฐาน การขันยึดน็อตเพื่อยึดติดระหว่างหางปลากับบัสบาร์ที่เชื่อมต่อ รวมทั้งจุดเชื่อมต่อระหว่างบัสบาร์กับขั้วของเซอร์กิตเบรกเกอร์ เป็นต้น
หากวิศวกรไฟฟ้าหรือช่างไฟท่านใด ต้องการรางไฟคุณภาพดี ตรงตามมาตรฐานการติดตั้งทางไฟฟ้า ขอแนะนำรางเคเบิลและรางเคเบิลแบบบันไดที่ผลิตและจำหน่ายโดย KJL
สอบถามข้อมูลสินค้าตู้ไฟ รางไฟได้ที่ KJL LINE Official Account: @KJL.connect